Saturday, 20 April 2024

ถกระดมสมอง “หอการค้า” ส่งสมุดปกขาวถึงประยุทธ์



เปิดเวทีระดมสมอง “หอการค้าทั่วประเทศ” 20-21 พ.ย. 64 นี้ ยื่นสมุดปกขาวถึงนายกรัฐมนตรี ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด ปี’65 เดิมพันจีดีพี 6%

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เตรียม การจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2564 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โดยการประชุมหอการค้าทั่วประเทศครั้งนี้ มีแนวคิดหลัก คือ “Connect the Dots DESIGN THE FUTURE รวมพลัง สร้างสรรค์ อนาคต” พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะมารับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอจากหอการค้าทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน หอการค้าไทยก็พร้อมยื่นสมุดปกขาวต่อนายกรัฐมนตรีด้วย

อย่างไรก็ดี ตนในฐานะประกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คนที่ 25 พร้อมผลักดันและทำหน้าที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ นักธุรกิจทั้งไทยและต่างชาติ พร้อมสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวและเติบโตอย่างยั่งยืน

และที่สำคัญ ประเด็น BCG Economy Model หรือ BCG จะเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต และจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่เอกชนจะต้องรับมือและสร้างจุดแข็งในการแข่งขันในตลาดโลก

“Connect the Dots จะเป็นสิ่งที่หอการค้าไทยจะผลักดันและให้ความสำคัญ จะเป็นตัวกลางในการการเชื่อมโยงทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ในอนาคต และการสัมมนาครั้งนี้ก็จะเป็นแรงผลักดันและจุดประกายให้กับทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังโควิดนี้ ซึ่งเป็นการระดมความคิดจากหอการค้าทั่วประเทศ”

พร้อมกันนี้ หอการค้าไทยเชื่อมั่นได้ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 6% ซึ่งภายหลังจากโควิด การกระจายวัคซีน ทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย

ส่วนในปี 2564 ก็ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยยังเติบโตในกรอบ 1-1.5% เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีการเปิดประเทศ สามารถให้เศรษฐกิจมีแรงขับเคลื่อนให้ธุรกิจดำเนินกิจการ ผู้บริโภคมีการจับจ่ายซื้อสินค้า ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

สำหรับการประชุมหอการค้าไทย ครั้งที่ 38 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 นั้น มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มารับ “สมุดปกขาว” ผลการระดมสมองยื่นต่อให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปวางกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจ

ซึ่งในครั้งนั้น นายกลินท์ สารสิน ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มุ่งเน้นการปรับตัวรับวิถี new normal เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ เปลี่ยนโลกธุรกิจ ให้สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 และขับเคลื่อน “แฮปปี้โมเดล” (Happy Model) กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

รวมถึงการสนับสนุนและเชื่อมโยง digital platform ระหว่างภาครัฐและเอกชน เช่น “แอปพลิเคชั่นทักทาย” (Application TAGTHAi) เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลและการสื่อสารที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

อ่านข่าวต้นฉบับ: ถกระดมสมอง “หอการค้า” ส่งสมุดปกขาวถึงประยุทธ์

สนับสนุนโดย ufabet | betflix | ดูซีรีย์ออนไลน์