Friday, 29 March 2024

สทนช. ลั่นจบปัญหาน้ำท่วมใน 20 วัน จับตาอิทธิพลลานีญาพายุเข้าภาคใต้ 


สทนช. เผย ต.ค.นี้ ลุ้นพายุเข้าไทยอีก 2 ลูก ต้นเดือนตุลาคมนี้ แม้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรง ย้ำต้องเร่งระบายน้ำท่วมขังทั่วประเทศ ขีดเส้นจบปัญหาน้ำท่วมภายใน 20 วัน พร้อมจี้กรมชลฯระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาให้อยู่ที่ประมาณ 2,775 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ก่อนประเทศไทยจะมีฝนตกหนักกลับเข้ามาเพิ่มอีกครั้งในวันที่ 9-12 ตุลาคม ส่งผลให้ฝนตกในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ จากอิทธิพลของลานีญา

วันที่ 30 กันยายน นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลสถานการณ์พายุจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุที่ขนาบอยู่ทั้งสองฝั่งของประเทศไทยในปัจจุบัน คาดว่าจะเกิดพายุอีก 2 ลูก ช่วงวันที่ 2-8 ต.ค.นี้หรือช่วงต้นเดือน ต.ค. ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบในระยะนี้ แต่จะยังคงมีอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยเกิดฝนตก ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ระยะประมาณ 10 วันต่อจากนี้ เป็นช่วงที่จะมีฝนตกในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ จากอิทธิพลของลานีญาอีกด้วย ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่จะมีการเร่งระบายน้ำโดยเร็ว โดยจะเร่งระบายในวันนี้ – 1 ต.ค. 64 และเว้นระยะในวันที่ 2-3 ต.ค.  ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำทะเลหนุนสูง ก่อนจะเร่งระบายอย่างต่อเนื่องอีกครั้งในระหว่างวันที่ 4-8 ต.ค. 64 ก่อนจะเข้าสู่ช่วงที่คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกชุกในวันที่ 9-12 ต.ค. 64

อย่างไรก็ดี  อิทธิพลของพายุโกนเซิน และพายุเตี้ยนหมู่ ช่วงที่ผ่านมาสามารถช่วยเติมน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่และแหล่งน้ำที่มีน้ำน้อยกว่า 38 แห่ง รวมกันประมาณ 9,204 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำได้ 25,375 ล้าน ลบ.ม. และสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าได้ 

สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ สุโขทัย มีพื้นที่น้ำท่วมกว่า 3.62 แสนไร่ ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำในเขื่อนแม่มอกที่ไหลมาสมทบ เป็นเหตุให้ฝั่งตะวันตกของสุโขทัยเกิดน้ำท่วมหนัก แม้จะมีความพยายามผันน้ำเข้าสู่ทุ่งบางระกำแต่ก็เป็นผลไม่มากนัก

ดังนั้นจึงต้องมีการผันน้ำและยังต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพราะในที่สุดแล้วน้ำก้อนนี้ต้องมารวมที่จ.นครสวรรค์ และถูกปล่อยลงไปที่แม่น้ำเจ้าพระยาในที่สุด ส่วนการระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2,775 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที และยังมีแนวโน้มที่จะระบายน้ำมากกว่าปัจจุบันเล็กน้อยในช่วงเช้าของวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อจังหวัดใกล้เคียงอย่าง จ.พระนครศรีอยุธยา ที่จะเกิดน้ำท่วมขังอีกประมาณ 3 วัน แต่เชื่อว่าจะยังไม่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ชั้นใน เพราะตอนนี้น้ำทะเลยังไม่หนุนสูง ยังสามารถปล่อยน้ำลงไปได้

ส่วนแผนการระบายน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะมีการลดการระบายน้ำจาก 1.2 พันล้าน ลบ.ม./วินาที ลง เพื่อให้ระดับน้ำให้แม่น้ำป่าสักทยอยออกไปก่อน จากปริมาณน้ำปัจจุบันในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อยู่ที่ 1,014 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งในการระบายน้ำออกจากเขื่อนจะมีการลดระดับน้ำเป็นขั้นบันไดต่อไป เพื่อลดผลกระทบประชาชนที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม แม้จะกำหนดวันที่สถาการณ์น้ำท่วมคลี่คลายอย่างชัดเจนไม่ได้ แต่สทนช.ของขีดเส้นตายจบและแก้ไขทุกปัญหาให้จบภายใน 20 วัน

“สถานการณ์ความกังวลเจ้าพระยากรมชลประทาน ได้รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งได้เพียง 348 ลบ.ม./วินาที เนื่องจากยังคงมีปริมาณน้ำในพื้นที่จากฝนที่ตกในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากกว่า 2,700 ลบ.ม./วินาที ด้านสถานการณ์น้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปัจจุบันปริมาณน้ำ 950 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 99 % ของความจุอ่าง  และ จะเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยควบคุมการปิด – เปิด ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสมุทรปราการ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.2564) เป็นวันที่ตนเกษียณอายุราชการสิ้นปีปฎิทินงบประมาณบริหารราชการแผ่นดิน จะมีการมอบหมายภารกิจงานต่อให้ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล ซึ่งจะเข้ารับดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ 

สำหรับการดำเนินการจากนี้จะรับหน้าที่ร่วมอยู่ในคณะทำงานด้านน้ำ ภายใต้การดำเนินงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเดินหน้าร่างแผนแนวทางเกี่ยวกับการตั้งกระทรวงน้ำ โดย ก.พ.ร. และ สทนช. รวมทั้งหน่วยงานน้ำได้ศึกษาแนวทาง ความเป็นไปได้ เพื่อความเป็นเอกภาพในการทำงาน เพื่อเกิดความเข็มแข็งและสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ ก.พ.ร. จึงยังพิจารณาความเป็นไปได้ในการเป็นกระทรวง ว่าจะบริหารจัดการน้ำดีขึ้น หรือไม่ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และ ประชาชนจะได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ คาดว่าจะมีความชัดเจนใน 1-2 ปีนี้



สนับสนุนโดย ufabet | betflix | ดูซีรีย์ออนไลน์